4 cách thông dụng thi công sơn giả gỗ

Thị trường Việt Nam năm 2022

Thi công sơn giả gỗ cho tường hiện đang thực hiện bởi 4 cách phổ thông sau đây:
  1. Trộn tinh màu và sơn phủ bóng clear: Thợ sơn mua tinh màu trung quốc và clear rẻ để pha trộn, đáp ứng theo nhu cầu của chủ nhà và địa phương, tự phối trộn đến khi thỏa mãn yêu cầu. Lợi điểm của phương pháp này đối với thợ thi công là chi phí thấp, tính linh hoạt cao và dùng được với nhiều đối tượng chủ nhà. Điều bất cập là: Lợi ích từ chi phí thấp này chủ nhà không được hưởng, sơn tinh màu trung quốc rẻ dễ bị bạc màu, còn màng nhựa vì kém chất lượng cũng dễ bạc, mất độ bóng của bề mặt giả gỗ nhanh chóng.
  2. Sử dụng sơn nước và trộn các màu sơn để làm vân gỗ: Sơn nước thường được sử dụng trong phương án này là sơn cấp độ mờ hoặc bán bóng. Thợ sơn sẽ sử dụng một vài loại màu và trộn vẽ. Phương án này tốt hơn phương án trộn tinh màu do bản thân sơn nước đã được nhà sản xuất đưa công thức, tỉ lệ trộn các thành phần và phụ gia ổn định. Chất lượng màu và sơn tốt hơn, hạn chế được nhiều vấn đề về bạc màu hoặc mất độ bóng. Quá trình hoàn thiện được phủ bóng để tăng độ bóng cho bề mặt và bảo về bề mặt khỏi các tác động cơ học và rửa trôi của mưa bão. Với sơn nước độ bền ngoài trời được đảm bảo. Tuy nhiên điểm bất cập của phương án này là: khi sử dụng sơn mờ và bán bóng, trong sơn có các thành phần bột đá và bột độn, khiến nhiều lớp sơn dày và xốp tạo trên bề mặt. Khi sử dụng sơn phủ bóng lên trên, nếu thi công không đạt kỹ thuật có thể làm dày bề mặt, kín. Tăng khả năng bong tróc lột màng do sơn phủ bóng clear co màng, kéo bung chân sơn.
  3. Sử dụng sơn dầu và trọn các màu để làm vân gỗ: Sơn dầu sử dụng trong thi công sơn giả gỗ cho tường có ưu điểm về bề mặt. Sử dụng sơn dầu có thành phần hạt nhỏ hơn sơn nước, đồng thời khi khô bề mặt cũng đanh cứng hơn. Quy trình thi công khá tương đồng với sử dụng sơn nước để làm giả gỗ cho tường. Tuy nhiên khi sử dụng sơn dầu cần đặc biệt tránh khu vực ngoài trời do tính kém bền tia tử ngoại. Mặc dù có thể phủ bóng hoặc sơn pu, lớp trong suốt này cũng không thể ngăn chặn tia tử ngoại UV có khả năng đi xuyên qua màng. Bề mặt sơn giả gỗ sẽ nhanh phai, bạc màu do sơn dầu bị lão hóa, không có khả năng giữ màu, bảo vệ màu khỏi tia tử ngoại. Ngoài ra, sơn dầu còn đem lại trải nghiệm khó thi công, độc hại cho người đang thi công và người sử dụng (đối với chủ nhà vừa sửa chữa vừa ở).
  4. Sử dụng sơn giả gỗ cho tường chuyên dụng đã được sản xuất đóng lon sẵn: Đây là dòng sơn đặc chủng để giả gỗ, hiện có một vài hãng trên thị trường. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng, khách hàng có thể tham khảo sử dụng sơn Roxo VGT1. So với phương án thứ nhất, Roxo VGT1 có đóng màu đồng nhất, không sợ việc đang sơn mà thiếu rồi nối lại không đều màu. So với phương án thứ 2, sơn Roxo VGT1 có bề mặt đanh cứng, khô nhẵn do sử dụng nhựa gốc nước cao cấp. So với phương án thứ 3, sơn Roxo VGT1 tối ưu hơn về khả năng bền và sử dụng ngoài trời.
Ngoài ra khi sử dụng sơn Roxo VGT1, người dùng còn hưởng lợi ích hơn về:
  • Chi phí và thời gian thi công vì không phải sử dụng lót kháng kiềm và sơn phủ bóng. Cũng chỉ cần 1 lớp sơn nền và 1 lớp sơn tạo vân. Thời gian thi công rút ngắn.
  • Tính thẩm mỹ và đồng nhất màu sắc, độ bền sơn được bảo hành 5 năm ngoài trời.
  • Dễ dàng giao tiếp và đồng bộ mong muốn của chủ nhà với khả năng thực thi của đơn vị thầu thợ do có bảng màu chọn sẵn.

Bài viết trên đã chia sẻ 4 cách thông dụng thi công sơn giả gỗ và vật tư tương ứng, gia chủ khi khoán thi công sơn giả gỗ cũng nên quan tâm đến nguyên liệu họ sử dụng vì điều này trực tiếp ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ, chi phí của công trình.